[ กดเบาๆนะจ๊ะ ]

Sunday, March 22, 2009

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อเปื่อย

วันนี้มาชวนสาวๆทำก๋วยเตี๋ยวเนื้อเปื่อยกินกันดีกว่า ไม่รู้ทำไมพักนี้กินเนื้อบ่อยจริงๆไม่ดีนะเนี่ย :-( เเต่มานได้ลองเเล้วก็อดใจไม่อยู่นี่นา อิอิอิ เนื้อที่นี่ไม่ค่อยเหม็นสาปเเละเหม็นคาวแบบบ้านเราเลยทำให้น่าลองนิ


เนื้อเปื่อยๆ ปรุงให้เเซ่บๆ เฮ้อออ อร่อยเเท้ๆ
เครื่องปรุง (วันนี้ใส่เเบบกะๆเอานะคะ เพราะทำน้อยมากเลยเเค่ชามเดียวเลยจับโยนๆใส่ลงไปในหม้อเลย)

- เนื้อติดเอ็น เค้าเรียก beef shanks center cut นะคะที่หวานเลือกเเบบนี้เพราะมันมีกระดูกติดมาด้วยเวลาต้มจะได้น้ำซุปหวานหอมจากกระดูกด้วยค่ะ หวานชอบเอามาย่างทำน้ำตกด้วยอร่อยค่ะ- ข่าแห้ง หาไม่ได้ก็ใส่แบบสดก็ได้ค่ะ - กระเทียมทุบพอบุบๆ - กระเทียมดอง + น้ำกระเทียมดอง- พริกไทยพอแตกๆ- อบเชย- โปยกั๊ก- เก๋าคี่ ไม่มีไม่ใส่ก็ได้นะคะ- ใบเตย 3-4 ใบม้วนให้เเน่นๆนะคะ- เห็ดหอมเเช่น้ำให้นิ่ม ซัก2-3 ดอก- หัวไชเท้า หอมหัวใหญ่ผ่าครึ่ง แครอทหั่นชิ้นใหญ่ๆ เผื่อเคี่ยวเนื้อด้วยค่ะเซราลี่ ตัดเป็นท่อนๆ - ซีอิ๊วดำ ซีอิ๊วขาว เกลือ น้ำตาลปี๊บ (วันนี้ใส่ซีอิ้วดำเพราะขี้เกียจเคี่ยวน้ำตาลค่ะ)- น้ำซุปหรือน้ำเปล่ากะให้พอเผื่อเคี่ยวเนื้อด้วยนะคะ หวานทำ ได้หนึ่งถ้วยใหญ่ๆก็ใส่ไป3ถ้วยค่ะ
วิธีทำ
- ล้างเนื้อวัวให้สะอาด ใส่ลงในหม้อและเติมน้ำประมาณ ลงไป-ใส่ข่า กระเทียม กระเทียมดอง พริกไทย อบเชย โปยกั๊ก หัวไชเท้า หอมหัวใหญ่ แครอท เซราลี่ ใบเตย เก๋าคี่ ลงไป- ตั้งไฟกลางๆให้เดือดซักครู่ - เเล้วปรุงรสด้วยซีอิ้วดำ ซีอิ้วขาว เกลือ น้ำกระเทียมดอง ชิมให้ได้รสชาดที่ชอบนะคะ ต้องไม่หวานมาก- เคี่ยวต่อด้วยไฟกลางเกือบเบา ประมาณ 1 ถึง 2 ชม.- เวลาจะทานก็ตักเนื้อออกมาหั่นเป็นชิ้นๆนะคะ ในรูปหวานขี้เกียจหั่นเลยใส่ไปเป็นก้อนๆเเบบนั้นแหล่ะค่ะ :D

No comments:

Post a Comment

Name:
Country: